Trung tâm y tế tuyến huyện, tỉnh triển khai đề tài khoa học hệ thống chuông gọi nhân viên y tế theo yêu cầu người bệnh

Trung tâm y tế tuyến huyện, tỉnh triển khai đề tài khoa học hệ thống chuông gọi nhân viên y tế theo yêu cầu người bệnh

Những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học được Trung tâm y tế Văn Yên chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, nhất là công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân.
Nhiều đề tài khoa học của bệnh viện mang tính ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn. Trong đó Đề tài Hệ thống chuông gọi nhân viên y tế theo yêu cầu người bệnh đã góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người bệnh, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân.
Trung tâm y tế huyện Văn Yên là một bệnh viện miền núi thuộc tuyến III, hệ thống xây các khối nhà không đồng bộ liên hoàn, có những phòng cách xa khu nhân viên y tế trực và làm việc tới 50 m.
Do vậy khi cần gọi nhân viên y tế đáp ứng với yêu cầu người bệnh gặp rất nhiều khó khăn.
Trong 5 năm trở lại đây người bệnh vào điều trị cấp cứu rất đông, số biên chế không tăng, do vậy việc chăm sóc người bệnh luôn phải cập nhật về kỹ thuật và kỹ năng, nhằm giảm bớt thời gian thực hiện quy trình trên 1 người bệnh mà vẫn phải bảo đảm đầy đủ quy trình.
Theo quy định khi truyền dịch, tiêm thuốc và sau thủ thuật, nhân viên y tế phải trực tiếp thường xuyên theo dõi tại phòng người bệnh để phát hiện những bất thường xảy ra.
Để đáp ứng yêu cầu như vậy thì số lượng cán bộ phải  đáp ứng tỷ lệ thuận theo số tăng với người bệnh là 1,2 cán bộ/người bệnh. Trên thực tế hiện nay do số lượng người bệnh rất đông, tính trung bình tại Trung tâm y tế Văn Yên từ năm 2010 – 2013, công suất giường bệnh trung bình luôn ở mức 149%, trong khi đó số số cán bộ y tế không tăng, tính trung bình là 0,8 cán bộ/người bệnh, như vậy là rất thiếu so với Thông tư 08 của Bộ Y tế về nhân lực.
Trong các cơ sở điều trị hiện nay rất cần một hệ thống gọi nhân viên y tế để giúp người bệnh nhanh chóng nhận được sự trợ giúp kịp thời từ nhân viên y tế.
Tại Trung tâm y tế Văn Yên cũng như các bệnh viện khác, hàng ngày cũng diễn ra nhiều cuộc gọi nhân viên y tế đến giúp đỡ, trung bình mỗi ngày có 120 người bệnh phải truyền dịch và tiêm thuốc, việc thay chai dịch và rút kim truyền đều phải đi gọi nhân viên y tế, ngoài ra có thể xảy ra các diễn biến bất thường từ phía người bệnh… những vấn đề này người bệnh đều cần được nhân viên y tế đến  giúp đỡ. Trên thực tế đã có lúc người bệnh phải đi tìm người phụ trách buồng bệnh mất khá nhiều thời gian, do vậy đã gây khó khăn, búc xúc cho người bệnh.
( Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân rất hài lòng khi giường bệnh nhân có lắp đặt thiết bị chuông gọi y tá )
Để đáp ứng nhu cầu thiếu cán bộ nhưng vẫn phải thực hiện tốt các quy trình chăm sóc, điều trị cho người bệnh, Trung tâm y tế Văn Yên đã phát động thi đua, cải tiến các quy trình trong thực hiện chăm sóc cho người bệnh. Công tác nghiên cứu khoa học đã trở thành phong trào thi đua của cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Y tế Văn Yên.
Để đáp ứng yêu cầu và sự hài lòng của người bệnh, nhóm nghiên cứu gồm bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Tài Quảng và kỹ sư Trần Ngọc Tiến đã đưa ra ý tưởng thiết kế, xây dựng hệ thống chuông gọi nhân viên y tế theo yêu cầu người bệnh.
Sau khi đưa vào thử nghiệm, ý tưởng sáng kiến này đã khắc phục khó khăn khi người bệnh có nhu cầu gọi nhân viên y tế giúp đỡ, giảm thời gian cho các nhân viên y tế. Khi có yêu cầu muốn được nhân viên y tế đến giúp đỡ, người bệnh bấm nút chuông tại đầu giường, hệ thống này truyền về trung tâm là nơi trực đêm và phòng hành chính của các khoa phòng.
( Sơ đồ kết nối công nghệ mới hoàn toàn không dây )
Tại trung tâm sẽ hiển thị số giường bệnh kèm theo tiếng chuông báo, theo đó, nhân viên y tế biết tín hiệu của chuông để đến nơi có số giường người bệnh đang điều trị. Đây là một ý tưởng mới chưa được thực hiện tại các bệnh viện trong tỉnh Yên Bái. Hệ thống này bảo đảm an toàn, dùng bằng nguồn điện 220V, bao gồm chuông báo, bảng mạch điện tử và được tự lắp đặt theo phương pháp thủ công, điều khiển bằng tay. Chi phí thấp, giá thành mỗi nút chuông tại mỗi giường chỉ khoảng 400.000 đến 700.000đ/1 nút bấm. Cùng với đó, sáng kiến lắp hệ thống chuông gọi nhân viên y tế cũng thể hiện cung cách làm việc khoa học, lịch sự tăng sự tin tưởng và hài lòng người bệnh.
Đáp ứng được nhu cầu của người bệnh khi cần nhân viên y tế hỗ trợ tại giường mà không phải mất thời gian đi tìm và gọi.
Chỉ cần một thao tác bấm nút đơn giản, người bệnh có thể gọi ngay nhân viên đến hỗ trợ 24/24 giờ.
Hệ thống này giúp Trung tâm y tế Văn Yên nâng cao hiệu quả phục vụ người bệnh.
Theo bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Tài Quảng, PGĐ Trung tâm y tế Văn Yên, đồng tác giả của đề tài cho biết: Ý tưởng lắp chuông gọi nhân viên y tế là xuất phát từ nhu cầu thực tế, thiết thực từ phía người bệnh và nhân viên y tế, hoàn toàn phù hợp với khả năng của bệnh viện và mong đợi của người bệnh. Cải tiến này bất kỳ bệnh viện nào cũng có thể áp dụng bởi rất đơn giản rễ lắp đặt, giá cả phù hợp. Trong quá trình nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm tại khoa hồi sức cấp cứu và phòng sơ sinh, hệ thống chuông đã đáp ứng được yêu cầu, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cần trợ giúp khẩn cấp của bệnh nhân. Giảm thiểu chi phí nhân sự trong công tác túc trực, nhân viên y tế chủ động hơn trong công tác chăm sóc người bệnh, không phải mất nhiều thời gian đến từng vị trí để theo dõi bệnh nhân. Cùng với đó, sáng kiến này còn tạo cảm giác an toàn, hài lòng tin cậy cho bệnh nhân, thể hiện phong cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp của bệnh viện đối với bệnh nhân.
Được biết trong thời gian tới, Trung tâm y tế Văn Yên tiếp tục triển khai đề tài này tại các khoa phòng khác như phòng cấp cứu ngoại, phòng đẻ…Đây cũng là đề tài được đánh giá cao tại hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ 6, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày một hiệu quả.

Tác giả bài viết: Hồng Vân

Please follow and like us: